กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา จัดประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ครั้งที่ 6/2567

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา จัดประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ครั้งที่ 6/2567 โดยมี นายสุรพล เต็มสวัสดิ์ ประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดพะเยา เป็นประธานการประชุม และนางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา ทำหน้าที่อนุกรรมการและเลขานุการ เพื่อพิจารณาวาระการประชุมดังนี้

1.พิจารณาการขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมสมาชิก

2.พิจารณากลั่นกรองแผนและโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรประจำปีงบประมาณ 2567

3.พิจารณารับรองการขึ้นทะเบียนหนี้

4.พิจารณาผลการตรวจสอบข้อมูลความมีอยู่จริงของเกษตรกรและข้อมูลหนี้ กรณีเป็นหนี้โครงการส่งเสริมของรัฐ

ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา ศาลากลางจังหวัดพะเยา ชั้น 4

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือมอบอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้ประสบภัยอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพะเยา

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา นายศุภกร อ้อยยาว ,นางสาวยุพาพร แดงสอาด ลูกจ้างโครงการเร่งรัดฯ และ นายนวพล สุวรรณ ลูกจ้างกลุ่มงานบริการ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือมอบอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่บ้านสันหนองเหนียว หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

ร้อยเอกธรรมมัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกร และมอบงบประมาณโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (ไม่มีดอกเบี้ย) ประจำปี 2567

วันที่ 17 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน และคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดพะเยา เข้าร่วมนิทรรศการ “การพัฒนาการเกษตรพะเยาโมเดล กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต”

งานในครั้งนี้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา ได้รับเกียรติจาก ร้อยเอกธรรมมัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกร จำนวน 1 ราย สถาบันเจ้าหนี้สหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยา จำกัด งบประมาณ 594,394.73 บาท และมอบงบโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืม (ไม่มีดอกเบี้ย) จำนวน 2 องค์กร องค์กรละ 500,000 บาท รวมงบประมาณ 1,000,000 บาท ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา (โซนบี) ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา มอบหมายให้ นายรัชชานนท์ เต็มสวัสดิ์ ลูกจ้างกลุ่มงานทั่วไป นายศุภกร อ้อยยาว ลูกจ้างโครงการเร่งรัดและแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร และนายนวพล สุวรรณ ลูกจ้าง กลุ่มงานบริการ ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร ขององค์กรเกษตรกรที่ได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืม ประจำปี 2564 ของกลุ่มเกษตรกรยั่งยืนขยายพันธ์ุพืชและปุ๋ย ซึ่งองค์กรได้รับอนุมัติโครงการเลี้ยงโคขุนและโคแม่พันธุ์ผลิตลูกเพื่อจำหน่าย งบประมาณ 500,000 บาท พื้นที่ดำเนินโครงการฯ หมู่ที่ 16 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ผลการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือน มกราคม – สิงหาคม 2567 ดังนี้

  • ต้นทุนด้านอาหาร (ขี้เลื่อย หยวก หัวอาหารเสริม ฟางก้อน อาหารหมัก ไซเล็ด) เป็นเงิน 67,000 บาท / 1 ไตรมาส
  • ทางกลุ่มเหลือแม่พันธุ์โค จำนวน 5 ตัว และได้ซื้อพ่อพันธุ์โค 1 ตัว เพื่อคุมฝูง
  • โคออกลูก จำนวน 11 ตัว เสียชีวิต 1 ตัว
  • มีการเตรียมพื้นที่เพื่อจัดทำโคกหนองนา
  • อยู่ระหว่างการรวบรวมมูลโค เพื่อตากให้แห้งแล้วเตรียมทำปุ๋ยมูลไส้เดือนและใช้ในพื้นที่ไร่นาสวนผสม

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ติดตาม ประเมินผลความก้าวหน้า และสรุปบทเรียน เพื่อปิดโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 9:30 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา มอบหมายให้ นายรัชชานนท์ เต็มสวัสดิ์ ลูกจ้างกลุ่มงานทั่วไป ,นายศุภกร อ้อยยาว ลูกจ้างโครงการเร่งรัดและแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร และนายนวพล สุวรรณ ลูกจ้างกลุ่มงานบริการ ลงพื้นที่เพื่อประเมินผลความก้าวหน้า และสรุปบทเรียน เพื่อปิดโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่องค์กรชำระเงินกู้ยืมคืนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเสร็จสิ้น ตามสัญญากู้ยืมเงินที่องค์กรได้จัดทำไว้กับสำนักงาน ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านร่องไฮพัฒนา รหัสองค์กร 5643000776 ที่ได้รับอนุมัติงบโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประจำปี 2555 ประเภทงบกู้ยืม จำนวนเงิน 231,800 บาท ในโครงการ ส่งเสริมการเลี้ยงโคพันธุ์พื้นเมือง ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 16 คน การดำเนินงานของกลุ่มสมาชิกไม่มีการดำเนินกิจกรรมต่อ เนื่องจากปัจจุบันสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทางกลุ่มมีแผนจะพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่เพื่อขอรับการสนับสนุนการดำเนินโครงการของกลุ่มในอนาคต ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านร่องไฮพัฒนา หมู่ 11 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ชำระหนี้แทนเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ สถาบันเจ้าหนี้ สหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยา จำกัด

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา นางจันทร์นารี สายปิง และนายรัชชานนท์ เต็มสวัสดิ์ ลูกจ้างกลุ่มงานทั่วไป มอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ให้กับสถาบันเจ้าหนี้ สหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยา จำกัด จำนวน 1 ราย มูลหนี้ 594,394.73 บาท พร้อมโอนโฉนดกรรมสิทธิ์ที่ดิน จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 1 งาน 36 ตารางวา โดยมีนายปรีชา ยะตา ประธานกรรมการ สหกรณ์ฯ พร้อมทั้งคณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยา จำกัด ณ สหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยา จำกัด

ทั้งนี้เกษตรกร ได้ทำสัญญาเช่าซื้อทรัพย์สินกับกองทุนฟื้นฟูฯ ระยะเวลาผ่อนชำระคืน 20 ปี โดยไม่มีดอกเบี้ย และเกษตรกรต้องเข้าสู่ขบวนการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ ตามที่คณะกรรมการฯ กำหนด

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ส่งมอบปัจจัยการผลิตโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(งบกู้ยืม) ประจำปีงบประมาณ 2567

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา นางพัชรินทร์ พริบไหว พนักงานทั่วไป ,นายศุภกร อ้อยยาว ลูกจ้างโครงการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้ฯ และนายนวพล สุวรรณ ลูกจ้างกลุ่มงานบริการ ลงพื้นที่ส่งมอบปัจจัยการผลิตให้กับกลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านสันปูเลย ซึ่งองค์กรได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืม ประจำปีงบประมาณ 2567 งวดที่ 3/5 งบประมาณที่ขอเบิกจ่ายจำนวน 100,000 บาท ในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และแปรรูปผ้าทอไทยลื้อสู่สากล งบประมาณที่ได้รับอนุมัติ 500,000 บาท สมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 15 คน พื้นที่ดำเนินโครงการฯ ณ ที่ทำการกลุ่มเลขที่ 130 หมู่ 8 ตำบลอ่างทอง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในโครงการเลี้ยงโคลูกผสม

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา มอบหมายให้ นางพัชรินทร์ พริบไหว พนักงานทั่วไป ,นายศุภกร อ้อยยาว ลูกจ้างโครงการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้ฯ และนายนวพล สุวรรณ ลูกจ้างกลุ่มงานบริการ ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร ขององค์กรเกษตรกรที่ได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืม ประจำปีงบประมาณ 2565 ของกลุ่มเกษตรพ่อบ้านหมู่ 6 ซึ่งองค์กรได้รับอนุมัติโครงการเลี้ยงโคลูกผสม งบประมาณรวม 315,000 บาท พื้นที่ดำเนินโครงการฯ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ลาว อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

ผลการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือน มกราคม – สิงหาคม 2567 ดังนี้

  • ทางกลุ่มได้ผสมพันธุ์แม่โค จำนวน 12 ตัว ผสมไม่สำเร็จ 10 ตัว จึงเว้นการผสมพันธุ์ 1 ปีเพื่อบำรุงแม่พันธุ์ให้สมบูรณ์
  • แม่โคที่ผสมพันธุ์สำเร็จ คลอดลูกโคแล้วเสียชีวิต 2 ตัว
  • จำหน่ายมูลโค จำนวน 60 กระสอบ เป็นเงิน 1,800 บาท (บางส่วนนำไปใช้ในพื้นที่การเกษตรของสมาชิก)
  • อาหารโคใช้พืชผล ทางการเกษตรในพื้นที่เพื่อลดต้นทุน
  • เงินออมกลุ่ม เดือนละ100บาทต่อคนต่อเดือน

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 14.30 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา มอบหมายให้ นางพัชรินทร์ พริบไหว พนักงานทั่วไป ,นายศุภกร อ้อยยาว ลูกจ้างโครงการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้ฯ และนายนวพล สุวรรณ ลูกจ้างกลุ่มงานบริการ ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร ขององค์กรเกษตรกรที่ได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของกลุ่มผู้ปลูกไม้ผล ซึ่งองค์กรได้รับอนุมัติโครงการผลิตไม้กวาดดอกหญ้า งบประมาณรวม 300,000 บาท พื้นที่ดำเนินโครงการฯ หมู่ที่ 10 ตำบลเจดีย์คำ อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

ผลการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือนมกราคม – สิงหาคม 2567 ดังนี้

  • ทางกลุ่มมีรายได้จากการจำหน่ายไม้กวาดดอกหญ้าในช่วง 7 เดือน รวมจำนวน 2,100 ด้ามๆ ละ 25 บาท เป็นจำนวนเงิน 52,500 บาท
  • สมาชิกมีการออมเงินคนละ 200 บาท ต่อเดือน

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. นางณิชาภา ไชยยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดพะเยา มอบหมายให้ นางพัชรินทร์ พริบไหว พนักงานทั่วไป ,นายศุภกร อ้อยยาว ลูกจ้างโครงการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้ฯ และนายนวพล สุวรรณ ลูกจ้างกลุ่มงานบริการ ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ตรวจเยี่ยมกิจกรรม และประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร ขององค์กรเกษตรกรที่ได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของกลุ่มทำนาข้าวดอนแก้ว ซึ่งองค์กรได้รับอนุมัติโครงการเลี้ยงโค งบประมาณรวม 315,000 บาท พื้นที่ดำเนินโครงการฯ หมู่ที่ 9 ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

ผลการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือนมกราคม -สิงหาคม 2567 ดังนี้

– แม่โคตั้งท้อง จำนวน 1 ตัว

– จากการผสมเทียมในไตรมาสที่ผ่านมา แม่โคไม่ติดลูก จึงต้องผสมเทียมใหม่ จำนวน 4 ตัว

– แม่โคแท้ง จำนวน 1 ตัว

– จำหน่ายมูลโค จำนวน 50 กระสอบๆ ละ 30 บาท เป็นเงิน 1,500บาท และบางส่วนสมาชิก นำไปใช้ในการทำการเกษตร